Friday, May 21, 2010

I-Lyf Members

          Katulad ng mga nauna ko nang nasabi ay ang I-Lyf ang pinakamagandang nangyari sa akin nung college(magdrama bah?) hehehe.. well, kilala aq ng marami bilang pinaka-nagbibigay ng importansya at kahalagahan ng pagkakaibigan.! Marahil isa rin ito sa mga dahilan kung bkit wala pa akong boyfriend hanggang ngayon! hahaha... 
          Ngayon ipapakilala ko sa inyo ang mga myembro ng grupo naming I-Lyf. Katulad ng sinabi ko sa nakaraang post, mga grupo kme ng mga loner at mga irregular students na estudyante sa NCST at nabuo ang ang samahan namin dahil sa pare2hong status namin sa school. Ang pagiging ireg! nyahahah..

ORIGIN of the name I-Lyf: Ang totoo nyan talagang pinag-isipan namin kung ao ang itatawag namin sa Grupo namin. MArami kaming mga naisip na pangalan nung umpisa na naging dahilan ng pagtatalo namin at pagkagulo sa isip kaya ang nangyari, sa sobrang dami ng naisip namin bumagsak kmi sa pina-appropriate at pinakaswak na itawag sa grupo namin. I-Lyf. Parang hindi pinag-isipan anu? pero naging napakamahulugan ng salitang iyan para sa amin. hehehe..


Cristina V. Deleon
>As you can see, this is me. Sa grupo ako ang may pianakamaraming time para gumawa ng mga kalokohan katulad nitong binabasa ngayon. Im a mediocre student and wala akong gaanong talent katulad ng mga kaibigan ko sa I-Lyf. Pero masasabi ko na ako ang may pinaka-may puso sa lahat. Aq ang pinakanagpapahalaga sa friendship namin at ako rin ang tagahikayat sa mga kaibigan namin na nawawalan na ng pag-asa. Handa rin akong makinig, mag-advise at tumulong sa abot na makakaya ko sa mga nangangailangan lalo na ng mga malalapit sa akin. Mahilg aqng magdrawing at magsulat ng mga kwnto at kahit di ako gnun kagaling ay pinagmamalaki ko pa rin na atleast hindi ko sinasayang ang oras ko sa mga bagay na alam kong ikalulungkot ng mga magulang ko katulad ng paglalasing, pagfe-flirt at pagdo-droga.




Rochel B. Opolinto
>Ang pinakabestfriend ko at pinakaunang naging kaibigan ko sa college. Medyo may pagka-spoiled at matigas ang ulo nya. Gagawin nya kung anuman ang naisin nya at kahit sino ka pa sa buhay nya ay wala kang magagawa para pigilan xa kapag ginusto nya. Pero kahit gnun ay mabait naman xa. Oo at may pagkasutil xa pero xa ang klase ng kaibigan na kakampi mo kahit na anong mangyari. Malakas ang sense of humor nya kea kahit medyo may pagkamataray xa ay masarap pa din xang kxma. Mahilig xang bumili ng mga damit(lalo na pag may sale sa SM) at magtxt(pero d mo xa makokontak kapag importante) Matapang xa at kapag nakaaway ka nya ay hinding hindi ka nya tatatantanan(katulad ng gngwa nito kay ira!)May kaya rin sila sa buhay pero mahigpit ang family nya hanggang sa di na nya makayanan at kadalasan ay nagrerebelde na xa.

Julie Ann P. Abingona
Ang may pinakamagandang mukha sa I-Lyf. Simple at mahinhin, yan ang pinakaunang masasabi ko kay Julie pag may nagtanong saken tungkol sa kanya. Mabait xa at madaling pakisamahan. Di rin xa namimili ng kaibigan as long as mabait ka. Sa unang tingin ay aakalain mo na tahimik siya pero madaldal dn naman kapag nakasanayan ka n nya. Pero kapag mainit ang ulo nya wag mong aasahan na magre2spond xa sa mga kwento mo. May pagka-moody xa at may pagkamasikreto na kahit kaibigan ka nya ay d k nya masasabihan ng sikreto. Pero kahit gnun love q pa din xa as a friend kea kahit nagtatampo ako sa kanya kung mnsan dahil iniisp ko n d nya q pinagkakatiwalaan ay tinanggap ko na din kung anuman ang ugali nya! hahaha.. May pagka-hopeless romantic xa at pagka-emoh pero ni minsan ay di pumasok sa isip niya na magboyfriend kahit maraming nahuhumaling sa knya. Mahilig xa sa Stairway to Heaven at Meteor Garden.


Ma. Cristina Callado
>masasabi kong cute kaysa maganda. Pinaka-considerate rin sa grupo dahil napapansin ko na kapag may kinakapos sa grupo(like kua rene sometimes) at may ayaw kumain(like sir sac pag sumasama sa min minsan) ay d xa nagdadalawang isip na manlibre kahit maubos pa ang pera nya. Madalas tamarin pumasok sa klase pero masasabi mo na kapag nagtino ay kayang kaya nya kumuha ng mataas na grade dahil mautak naman xa. Elegante kumilos at pinakamahinahon kung ikukumpara sa kaingayan namin ni rochel(hehehe) Kaya nyang mag-gain ng respect ng iba kahit sa unang beses pa lang na makakausap mo xa. Pero may pagkaloka2 rin kung minsan at mahilig magtrip. May pagka-careless dn xa kea nadukutan xa ng cp at tuition fee (hehehe). Sabi nga ni Kua rene parang xa daw ang reyna ng I-Lyf dahil parang xa ang kusang sinusunod ng lahat na para bng pag d xa sumama sa isang lakad ay tatamarin nang sumama ang iba. hakhak.. Mahilig xa sa jumong at taung dalawa at loyal fan xa ng abs cbn. Nagkasundo rin kame sa kantang friends forever by vitamin c dahil ang kanta pla na iyon na nsa mp4 q ang kanta na mtgal nya nang hinahanap.


Rene Valleramos
>Pinaka-gentleman sa grupo at xa ring consistent suitor ni Julie. Mayabang at mapresko ang 1st impression q kay Kua rene kasi narinig q xa nuon na bumilis na dumidiga kay Julie at palaki din nyang pinagsisigawan kapg mataas ang nakukuha nya sa test namin sa social. Pero nagkamali ako kasi napakabait pla ni kua rene. Bagama't madalas nagtatampo xa sa amin lalo na ka Julie ay willing xa na tulungan kme at madalas ay pinagsisilbihan nya din kme kahit pa si Julie lng naman ang nililigawan nya. May pagka-hopeless romantic at pagka-emoh dn xa katulad ni Julie at karamihan nang mga sikreto at mga pangyayari sa buhay nya ay sinasabi nya sa akin kea naman isa xa sa mga itinuturing q na male bestfriend q sa school. Matalino xa pero humble pa din at handa xang magpasenxa sa mga mahirap makaintindi! hahahaha...  Masyado xang matipid at matyaga kaya siguro someday aangat dn ang buhay nya. Malambing xa at madalas nya kming tawag-tawagan kahit kadalasan ay na-iignore lng ang mga calls nya. Marami na rin xang job experience at 27 na xa kea pakiramdam ko para ko na syang kuya! hehehhe..
Jhun Rey Gascon
>Ang consistent classmate q simula 1st yr at hanggang ngaung 3rd yr. Para bang d kme pinaghihiwalay dahil d q man xa magng classmate sa lahat ng subject ay siguradong sa kahit isang subject man lng ay magsasama kme nyan! hahaha... Mahilig sa alak si Bai, sa mga laro at mgng sa mga software. Laki xa sa province kea may accent xa. Sa bahay dn nla kmi madalas tumambay nuon. D q man masabi na tlgang napakabait ni Bai ay tlgang gusto ko xa as a friend kxe xa lang ung nagtyaga sa akin nung nagpapractice kme ng sayaw nuon sa PE. Ang nakakatuwa lang sa kanya ay d xa nakakalimot. Magttxt o tatawag xa pag napansin nya na d n kau nagkakausap. Inshort, he always keep in touch. D rin xa KJ at palagi xang handang sumama pag trip at bonding ang pag-uusapan. hehehe ^^


Jennifer Desierto
>Ang pinaka masipag at pinakapriority ang study sa amin. Paano ba naman syang magloloko eh scholar xa. Nakakaawa nga lang xa dahil d nya nagawang gumradweyt kxama ang mga ACT ring katulad nya dahil d xa kagad nakakuha ng OOP2. Naubusan dn xa ng subj like me. Mahilig dn xa sa anime at xa lang ang kaisa2hang nakakarelate sa akin sa school pagdting sa mga anime addiction q. Malambing dn xa at mahilig makipagbeso2 bgo umalis. Willing dn xa tumulong pag kailangan mo at natutuwa rin xa kpag bumibisita ka sa house nla. D man xa madalas sumasama sa amin sa I-lYf but I still consider her as one of my close friend in college.


Nicolai Escosa
>isa rin sa mga matatyaga at mabait na estudyante sa NCST. Student Assistant xa sa school at natatandaan ko pa na xa yung nagentertain sa akin nung unang beses na nag-enroll aq nuon sa school. Nung unang beses q xang nakausap nuon sa database subject namin ay nkita q s knya ang kaibigan q na si bryan. May similarities kxe cla ih. Malumanay dn kumilos. hehehe.. D rn xa kj at nanlilibre rin naman xa pag may anda xa. Mhilig rin xa sa anime at kahit lalaki xa nagustuhan nya din ang Fushigi Yuugi! hahaha.... Although d xa gnun kagaling sa program ay may alam naman xa kahit papano at maalam dn xa pagdating sa mga sotware and hardware. Mahilig dn xang maglaro ng tekken at paborito nya ang ice cream! ^^


Gladys Paguio
>Ang busy-bee na si Gladys. Sa oras na makita mo xa ay palagi mong mapupuna na plagi xang nagmamadali at may gngawa.Kahit na ngayong bakasyon na ay parang di pa rin xa nawawalan ng gngwa. Xa ang madalas na kxama ko each time na wala pa o umaabsent ang I-Lyf. May pagkamataray xa pero mabait rin naman kahit papaano. Marami xang nakahandang kwento kapag kausap mo. Maparaan at magaling makisama. Palagi ring namomroblema sa maxadong mabait nyang tita. Xa rin ang madalas na nag-re2mind at nangangaral sakin sa mga problema ko sa mga subjects q.


Allan Flores
>Ang pinakamatangkad at pinakacute na lalaki sa I-Lyf. Sa aming lahat xa rin ang pinakamapera. Katunayan madalas dn nya kaming i-libre sa karaoke nuon. Handa rin xang gumastos kahit ilang daan pa para lng makabili ng card sa Perfect World. Sa madaling salita ay adik xa sa OL games! Ang pagiging loyal nya sa GF nya ang isa sa mga bagay na hinahangaan ko sa knya. Ksi kahit marami ang nagkakagusto sa kanya ay nananatili xang tapat sa gf nya. Magaling xa sa computer at sa trouble shooting kea xa ang madalas kong tanuningin pagdating sa computer.


Jayvee Hernandez
>pinakamagaling at pinakamatalino pagdating sa paggwa ng program. Madalas syang mauri ng mga teachers dahil kadalasan ay xa ang pinakaunang natatapos at kung minsan ay xa lang ang nakakagawa ng isang program sa klase. Noon naiiniz ako sa knya dahil pakiramdam ko nagdadamot xa at bukod doon ay wala rin xang pakisama kadalasan. Peo ngayon ay ok na, he's still part of I-Lyf after all. Isa pa may mga ngawa rin naman xang kabutihan sa akin nuon katulad ng mga paghihintay nya ng matagal sa klase q at pagpasok ng maaga para lang mapahiram nya aq ng raketa sa PE.


Jhane Tobias
>wala akong masyadong masasabi tungkol kay jhane ksi minsan ko lng naman xa makasama at d q xa naging classmate s khit isang subject man lng. Pero isa pa rin xa sa mga close friend ko kxi part dn xa ng I-Lyf. Bsta si Jane kagad ang unang pumapasok sa isip q when it comes sa mga bF-Gf relationship. Habulin kxe xa ng mga guys kea madalas xang namomroblema kxe pinag-aagawan xa.! hahaha... pero matapang at may pagkamataray rin si jhane based on my observation. Masaya rin xang ksma dahil mahilig xang magkwento. At galante rin xa pag may pera.! nyahahaha...


________________________________________________________




well, that's all for now... Anung malay nyo madagdagan pa yan sa mga susunod na sem? at kahit na magkahiwa2lay pa kme at huminto man ang iba ay d q pa rin makakalimutan n ngng part sila ng college life q. At sna they feel the same way as I do!

No comments:

Post a Comment